10 lí do bạn nên dành 1 tuần nghỉ ngơi sau khi tập luyện đạp xe (phần 2)

 

Ý tưởng cơ thể trở nên “fit” hơn bằng cách “treo” xe đạp, cất giày tập chạy và để bụi phủ tấm thảm yoga nghe thật điên rồ, nhưng dành 1 tuần nghỉ ngơi rời xa các bài tập  mà bạn yêu quý thực chất có thể khiến bạn trở nên tốt hơn, nhanh hơn, khỏe hơn và hạnh phúc hơn về lâu dài.

Dưới đây là 10 lí do bạn nên có một tuần nghỉ ngơi để tăng hiệu quả về sau này:

Não cũng cần được nghỉ ngơi

Các bài tập thể thao có thể giúp bạn xả stress, nhưng cũng lấy di của bạn một lượng năng lượng trí óc kha khá – đặc biệt là khi bạn theo các bài tập cường độ cao hoặc các kĩ năng cấp cao trong một môn thể thao đặc biệt – đạp xe không phải là ngoại lệ.

Não cũng cần được nghỉ ngơi

Thêm vào đó, một tuần nghỉ ngơi không tập các bài tập nặng sẽ cho bạn khoảng thời gian “tiêu hóa” những gì được học và tiếp cận những kiến thức mới mẻ khi bạn quay trở lại tập luyện. Để đơn giản, hãy liên tưởng đến việc bỏ qua một vấn đề hóc búa bạn chưa giải quyết được, đi ngủ và khi tỉnh dậy bạn sẽ có một trí óc bình tĩnh, nhẹ nhàng và thanh thản để tìm ra hướng giải quyết thông minh, phù hợp nhất.

Tránh tập luyện quá sức

Một số người đi xe đạp có lẽ đã quen hay biết đến hội chứng tập luyện quá sức – hậu quả của việc tập quá nặng trong thời gian quá dài, khiến cho bạn kiệt sức, mệt mỏi, suy nhược và cảm thấy nhàm chán. Một tuần dành riêng cho việc hồi sức cả về thể chất lẫn tinh thần có thể giúp bạn tiết kiệm được một khoảng thời gian thậm chí là lâu hơn nếu còn tiếp tục cường độ luyện tập quá sức, hoặc có thể dẫn đến những chấn thương lâu dài.

Tránh tập luyện quá sức

Một khi bạn đã tập luyện quá sức một cách nghiêm trọng, có thể sẽ mất đến hàng tháng hoặc hàng năm nghỉ ngơi để hoàn toàn hồi phục – vậy thì dừng ngay bây giờ và dành 1 tuần nghỉ ngơi nghe chừng không quá dài, đúng không?

Trở nên mạnh mẽ hơn

Những người hay tập tạ thường có câu nói rằng: “Bạn không trở nên mạnh mẽ hơn nhờ nâng tạ, bạn mạnh hơn nhờ hồi phục sau khi nâng tạ”. Cơ thể của bạn cần thời gian nghỉ ngơi đó để tái câu trúc và thích nghi với những gì mà quá trình tập luyện đạp xe trước đó đã tác động vào cơ thể – vì thế đừng cảm thấy quá ngạc nhiên nếu sau tuần nghỉ ngơi này bạn lại thấy mình mạnh mẽ, khỏe khoắn hơn và thậm chí là hoàn thành được những mốc cao hơn trong quá trình tập luyện đạp xe. Rất nhiều vận động viên chuyên nghiệp đã đạt thành tích cao nhất sau khi dành một tuần để nghỉ ngơi hoàn toàn. Bạn sẽ bất ngờ với những gì cơ thể có thể làm được khi không phải cố gắng vừa tập luyện vừa hồi phục.

Khắc phục những chấn thương nhỏ

Rất nhiều vận động viên gặp vấn đề với những cơn đau nhức tưởng chừng nhỏ nhặt – từ chấn thương đầu đối cho đến đau hông hay lưng dưới căng cơ. Hãy dành một tuần nghỉ ngơi để đến gặp bác sĩ, chuyên gia chỉnh hình hay vật lý trị liệu nhằm dứt điểm những chấn thương tưởng chừng nhỏ nhặt đó. Bạn cũng có thể dùng tuần nghỉ ngơi này để xem xét lại vấn đề dinh dưỡng bằng cách lên kế hoạch cho thực đơn ăn uống để đảm bảo bạn đang nạp đủ rau xanh, chất đạm và chất béo từ thức ăn. Cùng với đó, bạn cũng nên nhìn lại quá trình tập luyện vừa qua xem phương pháp đã phù hợp chưa, lịch trình sắp tới sẽ là gì, bạn có cần hay muốn thay đổi gì không, mục tiêu mới bạn muốn thêm vào trong lịch trình tập luyện.

nghỉ ngơi

Cuối cùng, bạn cũng nên quan tâm đến “chiến mã” của mình: hãy xem xem xe đạp có đang rệu rã không, cần bảo dưỡng hay thay mới gì không. Dành chút thời gian để quan tâm đến dụng cụ tập luyện của mình sẽ giúp bạn tăng thêm hiệu suất ngay khi trở lại đường đua.

Thay đổi sự kì vọng

Tuần nghỉ ngơi có thể giúp bạn thoát ra khỏi cái vòng luẩn quẩn để giúp tăng hiệu suất tập luyện. Nếu bạn đã cố gắng mãi mà vẫn không đạt được mục tiêu, dù là tập luyện đạp xe với nhóm hay là đang chuẩn bị cho cuộc đua, rào cản tâm lý có thể chính là nguyên nhân khiến bạn bị kìm giữ. Nhưng khi bạn cảm thấy tươi mới sau 1 tuần nghỉ ngơi, sẽ dễ dàng hơn để quay lại tập luyện, tập trung với một mức tập luyện mới để mang lại kết quả khả quan hơn, ngay cả khi bạn không đặt quá nhiều kì vọng.

 

10 lí do bạn nên dành 1 tuần nghỉ ngơi sau khi tập luyện đạp xe (phần 2)

Công ty TNHH Nghĩa Hải

(nghiahai.com)