3 lỗi luyện tập khi đi xe đạp trong nhà mà bạn cần tránh

Đạt hiệu quả cao nhất trong các bài tập trong nhà bằng cách tránh những lỗi luyện tập thường gặp dưới đây.

Cái lạnh, trời tối và thời tiết mưa gió – một trong 3 hay cả 3 yếu tố này đều có thể là nguyên nhân rất nhiều người trong chúng ta chọn tập luyện trong nhà trên những khung đạp xe để duy trì tiến độ, duy trì vóc dáng và niềm yêu thích đạp xe trong những tháng mùa đông buốt giá. Nhưng thực ra lại rất ít người trông đợi nhiều vào những chuyến “đi xe trong nhà” này nhưng thực chất các bài luyện tập vẫn có thẻ thoải mái, chưa kể đến là hiệu quả hơn với một kế hoạch tập luyện cụ thể. Dưới đây là 5 lỗi luyện tập cần tránh và cách để rút gọn bài tập mà vẫn hiệu quả.

Khung tập xe đạp bị lắp sai

Một số khung đặt xe đạp lên thường đi kèm với khối chặn bánh trước. Nhưng nếu không có, hãy chắc chắn rằng thiết lập có những khối chặn để kê vào, cũng như ổn định – 1 chồng sách cũng có thể dùng để kê bánh trước sao cho xe đạp ở thế cân bằng như khi đạp xe trên đường. Chỉ thay đổi 1 vài độ nghiêng ở yên xe cũng có sự khác biệt giữa một buổi tập luyện thoải mái và một buổi tập đau khổ vô ích.

Khung tập xe đạp bị lắp sai

Và, đừng quên một cái quạt. Đặt địa điểm tập đạp xe trong nhà của bạn ở nơi mát mẻ ví như tầng hầm hoặc garage; ăn mặc nhẹ nhàng thôi (quần short và một cái áo phông không tay là tất cả những gì bạn cần). Hãy chắc chắn rằng phòng tập có hệ thống thông khí và bạn có một cái quạt làm mát, ngay cả trong mùa đông. Nếu nhiệt độ phòng tầm 35 độ và không có gió để giữ mát, bạn sẽ rơi vào trạng thái nóng trong nhưng lại không thể đổ mồ hôi để làm mát cơ thể do phòng bí bách, điều này khá nguy hiểm nếu lặp đi lặp lại nhiều lần. Nếu nhiệt độ phòng dưới 20 độ, bạn có thể không cần quạt. Thêm vào đó, giữ một chiếc khăn trong tầm tay để lau mồ hôi dễ dàng.

Bạn quên ăn uống trước khi tập

Tập luyện trong nhà thường không kéo dài như khi tập ngoài trời, nhưng bạn vẫn cần bổ sung năng lượng trước đó. Nếu bạn không ăn một bữa ăn trong vòng ba hoặc bốn giờ đi xe của bạn, hãy cho mình một bữa ăn nhẹ khoảng một giờ trước khi tập luyện. Và chuẩn bị sẵn nước uống bên cạnh, vì ngay cả khi bạn bật quạt đạp xe trong nhà thì bạn vẫn sẽ đổ mồ hôi nhiều hay thậm chí nhiều hơn khi đạp xe ngoài trời, đặc biệt là vào mùa đông.

Bạn quên ăn uống trước khi tập

Nhảy ngay vào bài tập nặng

Đây là một lỗi luyện tập thường thấy khi bạn dễ dàng nhảy lên xe và đạp thật lực, bởi mọi người có xu hướng tập thật hăng để không bị xao lãng, do đó lại quên mất rằng những khung cảnh khi đạp xe ngoài trời giúp họ bình tĩnh lại và giảm nhịp xuống. Đạp xe trong nhà khó có được điều này.

Bên ngoài, bạn có thể thưởng thức những gì xung quanh bạn khi bạn làm cho cơ thể di chuyển, và khi kết thúc chuyến đi bạn biết “Đã gần về đến nhà rồi, mình sẽ đạp chậm lại một chút”. 5 phút đầu khởi động nhẹ nhàng cũng đủ để bạn chuẩn bị bước vào những vòng quay sung sức, sau đó là 5 phút giảm nhịp để làm chậm lại tốc độ của nhịp tim đạt đến ngưỡng cực đại cũng như để bạn có sức hít thở khí oxy và đổ mồ hôi vừa phải.

 

3 lỗi luyện tập khi đi xe đạp trong nhà mà bạn cần tránh

Xe đạp Nhật Nghĩa Hải

(nghiahai.com)