5 lời khuyên sai lầm mà người đi xe đạp cần tránh (phần 1)

5 lời khuyên sai lầm mà người đi xe đạp cần tránh (phần 1)

Rất nhiều người thích được đưa ra nhận xét và góp ý cho mình hoặc việc mình làm, những tay đua xe đạp hay người đi xe đạp nói chung cũng vậy. Khi bạn là người mới tập đi xe đạp, nhiều người khác sẽ muốn đưa ra cho bạn những lời khuyên hoặc nhận xét không có chọn lọc.

Chính vì thế, điều không may là trong số những lời khuyên ấy, có những điều hoàn toàn vô ích, thậm chí không phải lúc nào cũng đúng. Dưới đây là 5 lời khuyên sai lầm mà người đi xe đạp cần tránh

THAM KHẢO THÊM

Làm gì khi bạn không thể đi xe đạp?

Hôm nay bạn có nên đi xe đạp?

5 lời khuyên sai lầm dành cho người đi xe đạp (Phần 2)

Cải thiện cảm xúc khó chịu? Hãy chọn đi xe đạp

Lấy ví dụ về chiều rộng lốp xe. Nhiều năm qua người ta vẫn cho rằng lốp hẹp hơn thì xe chạy nhanh hơn. Có lý đấy chứ. Vì theo lý luận thì bạn càng ít tiếp xúc với mặt đất, bánh xe sẽ càng ít phải chống đỡ trọng lượng trên xe, phải không? Tuy nhiên, thực tế từ những khảo sát cho thấy những lốp xe rộng hơn một chút (khoảng 25 mm) lại giúp xe chạy nhanh hơn những người anh em mảnh mai của chúng với độ rộng từ 22-23mm. Từ những người bạn đồng hành đã đi xe đạp dày dạn kinh nghiệm, tôi rút ra rằng tốt nhất là nên chạy xe với độ rộng lốp nhiều nhất là 120 PSI.

Nhìn lại quãng thời gian chúng ta còn mới chập chững tập đi xe (và cả quãng thời gian gần đây), chúng tôi đã tập hợp lại những lời khuyên sai lầm dành cho người đi xe đạp và lý do tại sao chúng lại vô ích như vậy.

“Dồn trọng lượng cơ thể về phía sau khi xuống dốc”

Công nghệ và kỹ thuật cho xe đạp leo núi đã phát triển rất nhiều kể từ khi chúng được thiết kế để tăng lực kéo từ những năm 80 hay 90. Trước đó, do sự giới hạn về kết cấu khung mà bạn cần phải đè trọng lượng cơ thể về sau ( ví dụ như kéo mông về phía sau yên xe), đặc biệt trên những đoạn đường dốc, để giữ trọng tâm thấp.

5 lời khuyên sai lầm mà người đi xe đạp cần tránh (minh họa 1)

Với những chiếc chiến mã hiện đại ngày nay, trên thực tế, bạn nên đứng nhổm dậy, rướn trọng tâm cùng với xe đạp thể thao, xoay hông và sử dụng găng tay để hỗ trợ. Bạn cần cảm thấy vững vàng và cân bằng trên xe. Hãy tham khảo dáng giữ xe khi xuống dốc của tay đua chuyên nghiệp Rachel Atherton.

“Bạn cần phải giảm cân để lên dốc nhanh hơn”

Nếu so sánh giữa một tay đua giải đua xe đạp thể thao cao cấp vòng quanh nước Pháp với chính trải nghiệm của bạn vào mỗi dịp cuối tuần, bạn sẽ nhận thấy rằng: Ồ, những tay đua chuyên nghiệp này chằng gầy chút nào. Đọc qua hầu hết những bài báo viết về cách lên dốc nhanh, hầu hết chúng đều đưa ra lời khuyên cho bạn rằng hãy giảm cân để tăng sức lực khi lên dốc. Tuy nhiên, lời khuyên này không có chút ích lợi gì, hay thậm chí không an toàn, đối với tất cả chúng ta.

5 lời khuyên sai lầm mà người đi xe đạp cần tránh (minh họa 2)

Giana Roberge, một huấn luyện viên đi xe đạp và tay đua xe đạp chuyên nghiệm từng tham gia nhóm Timex Women cho hay: “Rất nhiều người nói với tôi rằng tôi sẽ thể hiện tốt hơn trên đường đua nếu như giảm bớt cân nặng đi. Thời gian tôi gầy đi, tôi thấy rất ốm yếu, sức khỏe không đủ để đạp xe. Trái tim và quyết tâm của bạn có thể vượt qua lượng cân năng thừa của cơ thể (bất chấp con số lý tưởng là bao nhiêu).”

Nếu bạn muốn giảm cân, hãy đảm bảo bạn phải tham khảo ý kiến bác sĩ trước để có được một chế độ dinh dưỡng và kế hoạch luyện tập phù hợp hiệu quả cho cơ thể.

Tiếp tục đón đọc phần 2 của bài viết để biết được những lời khuyên sai lầm cho người đi xe đạp có thể giúp ích cho trải nghiệm của chính bạn!

 

Xe đạp Nghĩa Hải là nhà phân phối độc quyền các dòng xe đạp Nhật Bản với thương hiệu Maruishi nổi tiếng, có bề dày hoạt động hơn 130 năm. Hãng xe đạp Maruishi có nhiều dòng xe và đa dạng về kiểu dáng, mẫu mã như xe đạp cào cào, xe đạp mini, xe đạp địa hình, xe đạp thể thao,…