Cách đạp xe đạp địa hình tốt cho sức khỏe

Những bạn không thường xuyên đạp xe có thể không biết đến một số bệnh nghề nghiệp liên quan đến đạp xe, cũng như dân văn phòng dễ mắc một số bệnh về xương cổ, những người đạp xe thường xuyên hoặc một số những vận động viên chuyên nghiệp cũng thường mắc phải một số bệnh như đau mắt các chân, đau đầu gối, đau lưng, mà nguyên nhân chủ yếu dẫn tới những đau đớn này là do kích thước xe đạp địa hình không phù hợp, không thể nào để xe và người hợp nhất được!

Cách đạp xe đạp địa hình tốt cho sức khỏe . Một chiếc xe có kích thước không phù hợp với người đạp xe đạp địa hình , cho dù là kích thước khung xe hay là độ cao yên xe, vị trí yên trươc sau, độ dài tay lái,… đều có thể gây những vết thương với những mức độ khác nhau đến người đạp xe. Thương tổn nhẹ nhất là gây ra cảm giác không thỏa mái cho trải nghiệm đạp xe, nặng có thể khiến cho bạn rời xa sự nghiệp đạp xe mãi mãi, tục ngữ nói rất đúng, sớm phát hiện để chữa trị, nếu chúng ta biết sớm nguyên nhân gây ra đau nhức thì chúng ta đã có thể tránh những điều đó sảy ra.

1.Bàn chân và mắt cá chân_giày khóa

Hai chân tiếp xúc với xe đạp là hai điểm quan trọng nhất. Rất nhiều nhân tố về kích thức xe đạp địa hình có thể ảnh hưởng đến độ thỏa mái của chân và mắt cá chân, rất khó để lí giải một cách đơn giản. Vị trí của giày khóa có vể vô tình ảnh hưởng đến chân gây ra đau chân, cũng giống như vậy, độ cao yên xe cũng có thể ảnh hưởng đến độ thảo mái của chân.

Cách đạp xe đạp địa hình tốt cho sức khỏe 2

Cách đi xe đạp địa hình hiệu quả

Yên quá cao như vậy chân trong quá trình đạp xe đạp địa hình nhập khẩu phải kiễng, như vậy khiến cho mắt cá chân phải tăng lượng vận động, tư thế đó gây ra mệt mỏi. Nếu yên quá thấp có thể làm hạn chế phạm vi sử dụng của mắt cá chân, có thể dẫn đến mệt mỏi hoặc tổn thương. So với mắt cá chân, tỉ lệ bị thương ở chân còn lớn hơn rất nhiều. Bàn đạp khóa không phù hợp, vị trí của khóa bị di chuyển, yên quá cao đều có thể ảnh hưởng đến độ thỏa mái của chân. Điều chỉnh khóa hơi di chuyển về sau có thể khiến cho áp lực bàn đạp phân bố đều trên cả bàn chân, như vậy có thể khiến cho quá trình đạp xe cảm thấy thoải mái hơn.

2.Đầu gối__yên, khóa

Người đạp xe từ mặt nghiêng có thể thấy là kết cấu bốn cột liên kết, đùi và bắp chân đóng vai trò là cột dao động và cột liên tiếp mà gối là điểm kết nối giữa hai cột này, trong quá trình đạp xe đạp địa hình nó chịu một công kích và tổn thương do ma sát rất lớn, nhưng nguyên nhân của những công kích và tổn thương đó có rất nhiều. Vị trí yên trước sau, vị trí khóa trước sau, độ cao của yên, độ dài khung xe đều có thể ảnh hưởng đến công việc và độ thỏa mái của gối.

Nguyên nhân dẫn đến đau gối khi đạp xe là do khớp xương bánh chè, những áp lực trong qus trình đạp xe đều chèn ép lên đây. Yên ngồi quá thấp, hoặc là yên quá nghiêng về trước, có thể tăng tổn thương lên vùng đầu gối.

Phần đầu gối trước cảm thấy không thỏa mái rất có khả năng bởi vì đùi xe quá dài hoặc yên xe đạp thể thao quá thấp cũng có thể do yên xe ngồi quá hướng về phía trước thậm chí khóa bàn đạp quá nghiêng về phía trước.

Đau ở giữa hoặc bên ngoài đầu gối nguyên nhân có thể do độ chên lệch của độ cao yên và góc bàn đạp. Khoảng cách thẳng đứng giữa hai chân cũng ảnh hưởng đến độ thỏa mái của đầu gối.

Nguyên nhân dẫn đến đau đồi gối là do yên ngồi quá cao hoặc vị trí yên quá nghiêng về sau, hoặc cũng có khả năng do hình dạng của yên không có lợi cho sự hoạt động của xương chậu.

3.Phần lưng dưới__vị trí của yên

Giống như ảnh minh dọa, nếu như Stack của khung xe đạp địa hình ( chỉ khoảng cách thẳng đứng từ chỗ lỗ trục đến đỉnh khung đầu xe) quá ngắn và Reach(khoảng cách chiều ngang từ chỗ lỗ trục đến đỉnh đầu khung) quá dài có thể khiến cho phần lưng dưới cảm thấy không thỏa mái. Còn có một tình huống xấu đó là yên ngồi quá thấp như vậy lưng của bạn sẽ phải thẳng đứng khiến cho hầu hết các chấn động đều dồn vào phần lưng dưới.

Không chỉ nguyên nhân về kích thước, một số tư thế đạp xe không khoa học cũng có thể khiến cho phần lưng không thỏa mái, ví dụ như một số bạn yêu thích đạp xe đạp đường phố từ đầu tới cuối đều giữ nguyên vị trí tay cầm như vậy không có lợi cho việc làm giảm mệt mỏi cho phần lưng dưới.

Cách đạp xe đạp địa hình tốt cho sức khỏe 1

Tập luyện đi xe đạp địa hình đúng cách

4.Cổ và vai__độ cao của tay lái

Những người đạp xe đều trải nghiệm qua cổ bị đau và vai đau. Vì vậy chúng ta rất cần làm giảm cơn đâu đó. Cổ đau có thể do ngẩng đầu một cách cứng ngắc nhìn đường trong thời gian dài, giảm mức độ ngẩng đầu có thể làm giảm cơn đau. Phương pháp rất đơn giản, nâng cao tay lái một cách phù hợp là được.

5.Tay và cánh tay__tay lái, khung xe

Stack và Reach của khung xe đạp thể thao nhập khẩu có thể ảnh hưởng đến cánh tay, Stack quá thấp và Reach quá dài cũng gây ra cảm giác mệt mỏi ở cánh tay. Nếu giữ cánh tay thẳng xuốt trong quá trình đạp xe sẽ khiến cơ thể bạn xa tay lái, đồng thời cũng khiến hai đầu cơ ở cánh tay bị áp lực quá.

Nếu tay cầm quá thấp, khung xe quá dài, tay lái quá dài hoặc quá ngắn đều có thể khiến cho tay bị tê. Lấy xe đạp đường phố làm ví dụ, tay lái và lưng của bạn nên rộng bằng nhau, nói một cách cụ thể là có độ rộng bằng vai của bạn. Vai của những bạn nữ đạp xe đạp địa hình ngắn hơn, vì vậy cần tay lái ngắn hơn, còn đại đa số tay lái của các loại xe đều quá dài. Tay lái quá hẹp không chỉ đem lại cảm giác các thao tác bị giảm mà cũng đem lại nhiều cảm giác mệt mỏi.

Xe đạp Nghĩa Hải phân phối độc quyền các dòng xe đạp Nhật Bản với thương hiệu Maruishi nổi tiếng, có bề dày hoạt động hơn 120 năm, đến từ YOKOHAMA , Nhật Bản. Hãng xe đạp Maruishi có nhiều dòng xe và đa dạng về kiểu dáng, mẫu mã như xe đạp mini Nhật ,xe đạp cào cào, xe đạp địa hình nhập khẩu , xe đạp thể thao nhật bản , xe đạp trẻ em