Chuyện gì xảy ra với cơ thể khi bạn ngừng đạp xe

Một khi bạn ngừng thói quen đạp xe, thành quả sẽ không còn tuyệt vời như trước.
Hiệu quả của một chuyến đi luôn có thể thấy ngay lập tức. Trong vòng 24 giờ, huyết áp của bạn sẽ giảm, lượng đường trong máu được tăng lên, sự trao đổi chất được đốt nóng, và tâm trạng của bạn sẽ trở nên tốt hơn. Về lâu dài, những kết quả tích cực này sẽ giúp bạn nhận được thoải mái, linh hoạt và khỏe mạnh hơn.Ngay lúc này, mọi người muốn một sự nghỉ ngơi, nhưng trì hoãn việc đạp xe quá lâu sẽ khiến những ích lợi khó khăn mới có được biến mất. Dưới đây là một số lí do thực sự thuyết phục để bạn tiếp tục thói quen của mình.
Khi bạn dừng đạp xe …
… Sau một ngày
Tâm trạng của bạn như được căng buồm về phía Nam. Chỉ trong vòng vài phút tập thể dục, hoạt động thần kinh trong não sáng lên như một cái máy đánh bạc, nó không chỉ hình thành nên não của bạn (theo nghĩa đen), mà còn cải thiện rất nhiều tâm trạng của bạn. Nhà nghiên cứu hóa học về não J. David Glass của đại học Kent State báo cáo rằng những con chuột trong phòng thí nghiệm bất ngờ nhảy trên bánh xe và bắt đầu chạy, qua đó ghi nhận được sự gia tăng từ 100 đến 200 phần trăm của chất serotonin, chất hóa học chống trầm cảm của não bộ để nâng cao tinh thần và chống trầm cảm. Cơ thể bạn sẽ không thể hồi phục trong ngày và tâm trạng của bạn sẽ giảm xuống nhanh chóng, đặc biệt trong một ngày mệt nhọc mà bạn cần sự giải phóng và nâng cao tinh thần nhất.

Sự trao đổi chất của bạn bị trì trệ. Việc đi xe giúp tăng quá trình trao đổi chất tăng gấp năm lần so với chỉ ngồi ở bàn làm việc. Vì vậy, bạn sẽ mất khoảng từ 400 – 500 calo được đốt cháy trong mỗi giờ nếu bạn bỏ qua nó. Điều đó sẽ khiến bạn tăng mỗi tuần một pound chất béo thay vì bớt đi.

THAM KHẢO THÊM

Đạp xe là cách tận hưởng mùa thu tuyệt vời nhất

5 lời đồn trong việc chuẩn bị lên đường đua xe

Kỹ thuật hô hấp trong khi đạp xe để nâng cao khả năng cung cấp oxy cho bạn

Người đạp xe đạp cần nghỉ ngơi giữa các ngày luyện tập bao nhiêu là đủ?

đi xe giúp tăng quá trình trao đổi chất

… Một tuần sau
Huyết áp tăng lên. Đi xe đạp cũng giống như thể dục nhịp điệu, giúp cơ thể bạn tiết ra những chất hoóc môn làm cho mạch máu thực hiện tốt chức năng. Nó cũng bơm máu lưu thông qua cơ thể, giữ cho động mạch và tim mạch luôn ở ổn định nhất. Những hiệu ứng này xảy ra một cách nhanh chóng, từ lúc bạn bắt đầu cho đến lúc dừng lại. Những nghiên cứu chỉ ra rằng đi xe đạp thường xuyên sẽ giúp bạn giảm huyết áp từ 8 (huyết áp tâm trương) đến 10 (huyết áp tâm thu) chỉ trong vòng một tháng. Nó sẽ bắt đầu tăng trở lại ngay khi bạn dừng. Và bạn sẽ quay trở về điểm xuất phát sau hai tuần.

Đi xe đạp cũng giống như thể dục nhịp điệu

Lượng đường trong máu tăng lên, khi bạn lái xe thường xuyên, cơ bụng hoạt động lúc đói sẽ hấp thu hết tất cả lượng đường vào máu khi bạn ăn để dự trữ năng lượng sau này. Và chỉ sau năm ngày dừng hoạt động, lượng đường bột sau bữa ăn sẽ đọng lại ở trong máu, và theo thời gian có thể dẫn đến bệnh tim và đái tháo đường, theo một nghiên cứu được đăng tải trên tạp chí Y & Khoa học Thể thao & Thể hình.
Hơn thế nữa, các chất enzim có thể tích tụ lượng đường và chất béo trong máu khi bạn ngồi một chỗ. Do đó, các chất cholestero và lượng đường có trong máu sẽ tăng lên.

… Hai đến bốn tuần sau
Tạm biệt, khối lượng máu và thể dục. Chạy xe đạp thường xuyên, nhất là xe đạp thể thao nâng cao khối lượng máu và khả năng chứa oxi được sử dụng của cơ thể. Chỉ sau hai đến bốn tuần nghỉ xe đẹp, khối lượng máu của bạn sẽ giảm gần 10%. Số lượng nhịp đập của bạn (lượng máu trong tim đẩy ra mỗi nhịp) giảm đến 12%. Ti thể của bạn, cái hoạt động với chức năng tạo ra năng lượng cho cơ thể, sẽ bắt đầu thu hẹp dần dần. Kết quả cuối cùng, V02 max của bạn – điểm chuẩn về thể lực- bị giảm đến 6%, giống như lúc bạn đã bắt đầu từ vài tuần trước đó.

Chạy xe đạp thường xuyên nâng cao khối lượng máu

… Hơn một tháng sau
Quần áo của bạn chật khít như cơ thể bạn mềm đi. Khi mà hoạt động đốt cháy chất béo và cơ bắp của bạn giảm, những nơi chứa chất béo sẽ tăng lên. Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Sức khỏe và Nghiên cứu điều kiện cho thấy những người bơi lội ngừng luyện tập trong 5 tuần đã tăng cân, vòng eo và lượng mỡ cơ thể lên tới 12% trong vòng 5 tuần sau khi ra khỏi bề bơi.

… Nhiều năm sau
Sức khỏe của bạn xuống dốc rõ rệt. Một nghiên cứu về cặp nam song sinh những người đã từng vận động cơ thể phát hiện ra rằng khi một đôi dừng tập thể dục thường xuyên sau một năm, sức khỏe của ông khác biệt đáng kể so với sức khỏe của anh trai mình. Cụ thể, sức khỏe giảm một cách đáng kể, cơ thể có thêm 7 pound chất béo, sản sinh nhiều chất đề kháng insulin hơn, và thậm chí là ít hơn chất xám (bộ não của ông ấy nhỏ hơn) so với người anh em hoạt động thể chất.

Có tin vui là bạn không mất quá nhiều thời gian để ngăn chặn sự suy giảm nhanh chóng này. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng chỉ cần đạp xe đạp thể thao chất lượng cao ra bên ngoài trong lành từ một đến hai lần một tuần có thể giúp cho bạn duy trì được những lợi ích mà thể dục mang lại. Khi thời gian đang dần trôi qua, cố gắng vượt thời gian luyện tập hoặc với cường độ cao (Tabatas) để giữ cho cơ thể và sức khỏe bạn không bị mất nhịp.

 đạp xe ra bên ngoài trong lành từ một đến hai lần một tuần có thể giúp cho bạn duy trì được những lợi ích mà thể dục mang lại

Xe đạp Nghĩa Hải là nhà phân phối độc quyền các dòng xe đạp Nhật Bản với thương hiệu Maruishi nổi tiếng, có bề dày hoạt động hơn 130 năm. Hãng xe đạp Maruishi có nhiều dòng xe và đa dạng về kiểu dáng, mẫu mã như xe đạp cào cào, xe đạp mini, xe đạp địa hình, xe đạp thể thao,…