Làm thế nào để có thể đạp xe nhẹ nhàng như Ian Stannard?

Làm thế nào để có thể đạp xe nhẹ nhàng như Ian Stannard?

Một vận động viên chuyên nghiệp tất nhiên biết rõ cách để đạp xe không tốn nhiều sức lực và bền bỉ. Lúc anh ấy cố gắng vượt qua những con đường sỏi đá ở những mùa Classic đầu tiên, qua những đợt tấn công ở một chặng đua hay xé gió cho người chỉ huy của đội ở Grand Tour, từng bước đạp phong nhã của Ian Stannard đều đảm bảo một điều rằng, năng lượng khổng lồ mà anh ấy có thể sử dụng có thể chuyển trực tiếp thành động lượng cho chiếc xe đạp của chính mình.

Ngay cả một vận động viên xe đạp không bao giờ khuất phục như Stannard cũng chỉ có một nguồn lực có hạn để sử dụng suốt cả ngày, và phải đảm bảo rằng, năng lượng đó có thể sử dụng khi cần đến, nghĩa là nó có thể đưa anh ấy tiếp tục rong ruổi trên suốt chặng đường, hoặc là lúc đồng đội cần anh ấy tiếp tục đi.

Vậy nên, làm thế nào bạn có thể xây dựng được cách đạp xe nhẹ nhàng như vậy? Tim Elverson, người thành lập đội đua mặt phẳng và hiện tại anh đang là huấn luyện viên và quản lý của đội UCI châu Âu đã đưa ra một số lời khuyên.

Đạp xe cũng cần phải học bài bản mới bền sức

  1. Từ trên đỉnh

Các bước đạp phải diễn ra liên tục và không được ngắt quãng, tuy nhiên từ điểm khởi đầu, chúng ta cần quan tâm tới moment lực mà chân bạn đặt lên điểm cao nhất của vòng đạp.

Tại điểm này, bạn sẽ đạp vòng qua và hướng xuống để giải phóng năng lượng từ một góc phần tư về đến điểm khởi đầu.

  1. Điểm ba giờ

Khi chân bạn đạp đến góc ba giờ, đây là nơi cơ mông và gân kheo của bạn đảm nhận trách nhiệm chính, vậy nên bạn phải tiếp tục chuyển lực xuống nhưng cũng phải kéo chân quay về.

Hãy tưởng tượng bạn đang cố duỗi và kéo căng sợi xích, hãy sử dụng bàn chân và mắt cá chân của mình theo một cách phù hợp.

  1. Không để chết.

Chúng ta thường nói đến điểm chết của một vòng đạp là nơi chân bạn lần lượt đi qua góc 12 giờ và 6 giờ. Bí quyết ở đây là phải giữ cho vòng quay tiếp tục.

Nhiều người hay nói hành động “rũ bùn khỏi chân” ở điểm đáy của vòng quay, nhưng nên nhớ là phải hướng nó lên sau đó.

  1. Gót chân hiệu quả

Như chúng ta đã đề cập ở trước đó, sử dụng đôi chân mình để mở rộng vòng đạp của bản thân, và một cách hữu hiệu để thực hiện nó chính là sử dụng gót chân của bạn.

Phần gót chân của bạn vừa khít với bàn đạp, tuy nhiên nếu bạn nhấn gót khi đạp xuống và nhấc lên lúc vòng đạp đi lên, bạn sẽ được cấp thêm một lực đòn bẩy lớn hơn để đạp tiếp.

Cách dùng gót chân hiệu quả khi đạp xe

  1. Kết thúc một vòng quay

Khi chân bạn nằm ở giữa góc 9 giờ và 12 giờ, bạn sẽ hoàn thiện bước đạp cần nhiều năng lượng nhất, và nên tập trung để duy trì nguồn lực đó bằng cách đạp hết vòng quay.

Nếu bạn “giẫm mạnh”, bạn sẽ chuyển lực lên vòng đạp đang đi xuống, nhưng lại không thể sử dụng nó trong suốt cả chu trình.

  1. Nhịp điệu là điều then chốt

Để có thể đạp được nhẹ nhàng với bánh răng cỡ lớn, cỡ nhỏ, hay nhịp nhanh nhịp chậm là điều không dễ dàng, thế nhưng bạn vẫn có thể luyện tập được điều đó.

Với bánh răng quá lớn, chúng ta sẽ phải cật lực hơn, còn khi quá nhỏ, chúng ta như thể nảy lên khỏi yên xe vì nhịp đạp quá nhanh. Hãy tập luyện trên một thiết bị tĩnh với các mức lực cản khác nhau.

7. Nguyên tắc vàng… hãy giữ cho sợi xích thật căng

Nghe thì đơn giản đấy, nhưng liệu bạn có thể giữ cho sợi xích được kéo căng ở cả ổ đĩa và ổ líp khi bạn đang phải duy trì ở hiệu suất tối đa.

Để làm được điều đó, bạn cần kéo căng sợi xích trong suốt một vòng đạp, ở cả nơi phải đạp xuống và thu về chân về qua điểm chết, nó sẽ phục vụ bạn một cách hiệu quả.

Với một số người đi xe đạp, điều đó diễn ra rất tự nhiên, tuy nhiên nếu bạn không phải là một trong số họ, bạn cần phải luyện tập và cải thiện. Cố gắng phối hợp một số kĩ thuật đạp xe trong các phần rèn về tốc độ, giữ cho liên tục và tránh bật lên khỏi yên xe ở các nhịp độ khác nhau.

 

Làm thế nào để có thể đạp xe nhẹ nhàng như Ian Stannard?

Công ty TNHH Nghĩa Hải

(nghiahai.vn)