6 mẹo luyện tập chuyên nghiệp mà người đạp xe cần biết (phần 2)

Luyện tập đạp xe không nhất thiết phải theo một thời gian biểu dày đặc cùng những món ăn, lịch nghỉ và hành xác như các vận động viên.

Tuy nhiên bạn vẫn có thể có một thân hình đẹp, sức khỏe tốt và hiệu suất đạp xe không thua gì vận động viên chỉ với 6 mẹo dưới đây :

Học cách đạp xe bền bỉ

Các vận động viên chuyên nghiệp thường dành rất nhiều thời gian để luyện tập cách đạp xe với một tốc độ ổn định để xây dựng và duy trì một nền tảng vững chắc về thể lực bền bỉ, ở đó bạn có sự phát triển mỡ và mao mạch tốt nhất. Phần lớn hiệu suất đạp xe của bạn phải ở « mức 2 » hoặc ở một cường độ mà bạn vẫn có thể nói chuyện bình thường (không thở dốc) – khoảng mức 5, 6 trên thang điểm từ 1 đến 10.

đạp xeHọc cách đạp xe bền bỉ

Cường độ này không chậm hay khó, thay vào đó, nó ổn định từ đầu đến cuối. Mặc dù có thể ban đầu bạn thấy quá dễ dàng hay nhàm chán, nhưng về lâu dài khi bạn đã luyện tập nhuần nhuyễn phương pháp này bạn sẽ nhìn ra được hiệu quả mang tính trường kỳ của nó lên tất cả các khía cạnh từ đạp xe, thể chất và tinh thần.

Đừng để tâm lý đánh bại tất cả

Kristin Keim, PsyD, một nhà tư vấn hiệu suất và là thành viên của Cơ quan Đăng ký Tâm lý Thể thao Olympic của Ủy ban Olympic Hoa Kỳ cho biết: « nhiều tay đua xe đạp ngẫu hứng hoặc nghiệp dư thường tự mang đến những suy nghĩ tiêu cực vào việc tập luyện hay đua xe. Có thể bạn đang thấy chân nặng như đeo chì khi đang tập làm nóng người trước một cuộc đua quan trọng. Thực tế, việc không nghiêm trọng như vậy, không có nghĩa là bạn đang gặp xui xẻo hay làm sai, chỉ là cảm giác chủ quan của bạn mà thôi ».

Đừng để tâm lý đánh bại tất cả

Hãy cố gắng chọn suy nghĩ tích cực thay vì nản chí trong quá trình luyện tập. Bất cứ điều gì từ lo lắng, cơ thể nặng nề, nhịp tim tăng cao… hãy tìm hiểu ngọn ngành và rõ ràng, và chọn suy nghĩ tích cực để chiến thắng bản thân. Ừ thì có thể chân bạn cảm thấy nặng nề, nhưng rất nhiều người đi xe đạp cũng vậy và vẫn luyện tập tốt đấy thôi – do đó bạn cũng có thể làm được như họ.

Nghỉ ngơi

Nhiều vận động viên chuyên nghiệp dành một khoảng thời gian kha khá để rời xa chiếc xe đạp. Thậm chí, có người không luyện tập gì cả tháng trời. Đây là một cách tuyệt vời để loại bỏ mọi căng thẳng trong luyện tập mà họ đã chịu đựng hàng tháng trời trong năm. Với người bình thường chúng ta, căng thẳng từ luyện tập có thể ít hơn nhiều (hoặc gần như không có) nhưng chúng ta cũng cần thời gian để làm việc khác trong cuộc sống và chịu những áp lực khác từ công việc, gia đình…vv

Sẽ rất tốt nếu bạn để cho cơ thể nghỉ ngơi chút đỉnh. Thời gian hồi sức này cho phép cơ thể chịu được áp lực tốt hơn trong những thời điểm khác. Để bước 3 bước tiến, hãy lùi 1 bước là điều khôn ngoan hơn cả.

 

6 mẹo luyện tập chuyên nghiệp mà người đạp xe cần biết (phần 2)

Công ty TNHH Nghĩa Hải

(nghiahai.com)